วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

วิธีทำความสะอาด Dollfie Dream (DD) และตุ๊กตาประเภท soft vinyl


น้ำยาทำความสะอาดที่ใช้ได้ผลดีกับตุ๊กตาที่เป็นวัสดุ soft vinyl เช่น DD (dollfie dream จาก volks) หรือเด็ก Visuldoll, vmf, azone50 ซึ่งมักจะประสบปัญหาเปื้อนง่าย สีตกใส่ได้ง่ายเนื่องจากซอฟไวนิลเป็นวัสดุที่ดูดสีได้ง่ายค่ะ ยาทำความสะอาด มีให้เลือก 3 แบบค่ะ


1. ยาแต้มสิว ที่มีส่วนผสมของ PanOxyl
หาซื้อง่าย ราคาถูก แต่คุณภาพไม่สู้ดีนัก ต้องใช้เวลานานกว่ารอยจะหายค่ะโดยยาแต้มสิวจะต้องเป็นรุ่นที่มีส่วนผสมของ PanOxyl เท่านั้นน่ะค่ะ (ตามรูป) มีขายตามร้านขายยาทั่วไป จะซื้อเองก็ได้ค่ะ ราคาประมาณ 100-300 บาท แล้วแต่ % ความเข้มข้น แนะนำว่าควรจะเป็นเข้มข้ม 10% จะทำให้รอยจางเร็วขึ้นค่ะ
วิธีใช้คือ ให้วางน้องที่ทายาบริเวณที่เปื้อนแล้วไว้ในสถานที่ที่แดดส่องถึง (เอาแสงนะคะ ไม่เอาความร้อน) แล้วปิดส่วนอื่นๆ ที่ไม่เปื้อนไว้ไม่ให้โดนแสง เช็ดออกแล้วทาใหม่ทุกๆ 1-2 วัน มันจะจางลงแล้วค่อยๆหายไปค่ะ ก็ทาจนกว่าจะหายน่ะแหละค่าแต่น้ำยาแต้มสิวแบบนี้ สำหรับคราบเยอะ ๆ อาจจะต้องทาไว้เป็นอาทิตย์กว่าจะหายน่ะค่ะไม่ควรให้น้ำยาแต้มสิวไปโดนส่วนที่เป็นข้อต่อพลาสติกนะคะ เพราะจะทำให้สีพลาสติกเปลี่ยนสีได้ (บอดี้ของ DD จะประกอบด้วยส่วนนิ่มๆเป็นซอฟไวนิล กับส่วนโครงและข้อต่อเป็นพลาสติกค่ะ)
2. Remove Zit  ใช้ดี เห็นผลเร็วแต่แพงต้องสั่งจากต่างประเทศค่ะ สามารถใช้ทำความสะอาดคราบเปื้อนฝังแน่น ได้หมดจดภายในเวลาข้ามคืน อย่างหัวเด็ก DD ที่เจ้าของเก่าเล่นมาแบบเน่าสนิท รอยเปื้อนวิกทั้งหัว เอามาพอกไว้ 2 วัน เหมือนใหม่เลยน่ะค่ะ แต่เมื่อพอกไว้ 1 คืนควรจะล้างนะคะ แล้วค่อยพอกซ้ำ หลักการของ Remove zit จะไม่เหมือนยาแต้มสินะคะ คือ Remove zit จะดูดเอาสีที่ตกใส่เนื้อซอฟไวนิล
 วิธีใช้ พอกบริเวณที่เปื้อนให้หนาอย่างน้อย 1mm (หรือมากกว่านั้น) ทิ้งไว้อย่างน้อย 24 ชม จึงล้างออกด้วย fomula 911 และน้ำสบู่ ตามด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด ถ้ารอยยังไม่หายไปให้ทำขั้นตอนนี้ซ้ำจนกว่าจะหาย
 ข้อควรระวัง ถ้าพอก Remove zit เอาไว้แล้วล้างออกไม่สะอาด จะทำให้ดูเหมือนผิวหนังบริเวณนั้นพองและดูปูดไม่เท่ากับส่วนอื่นๆได้
อันที่จริงแล้วเกิดจากการล้างรีมูฟซิสไม่เกลี้ยงค่ะ (ในการล้างรีมูฟซิสควรใช้คู่กับฟอมูล่า 911) วิธีแก้คือให้พอก remove zit ซ้ำไปบริเวณเดิม แล้วทิ้งไว้อย่างต่ำ 24 ชม ดูจนรีมูฟซิสที่พอกไว้แห้งแตก จึงล้างอีกครั้งด้วย ฟอมูล่า 911 และน้ำสบู่ ปิดท้ายด้วยน้ำเปล่าค่ะ  remove zit damage on plastic partremove zit damage on plastic part และห้ามใช้ remove zit ในส่วนของพลาสติก เช่นบริเวณข้อต่อ หรือโครงสเกลาตอนเป็นอันขาด เนื่องจากรีมูฟซิสมีฤทธิ์ในการกัดกร่อนสูง อาจจะทำให้ข้อต่อ หรือพลาสติกเสียหายได้ (เวลาพอกควรถอดเฉพาะส่วนของซอฟไวนิลมาพอกค่ะ)
 ราคารวมค่าส่งกลับไทยแล้วตกขวดละ 800 กว่าบาทค่ะ แต่ใช้ได้นานเพราะกระปุกค่อนข้างใหญ่ยาตัวนี้แรงมากนะคะ ไม่ควรสูดดม หรือให้สัมผัสผิวหนังโดยตรงค่ะ (ถ้าโดนผิวหนังควรรีบล้างด้วยน้ำสะอาดและสบู่ให้เกลี้ยงนะคะ)ยาตัวนี้ใช้ทำความสะอาดซอฟไวนิลโดยเฉพาะ ห้ามเอาไปทาสิวนะคะ 

3. Fomula 911
เป็นน้ำยาทำความสะอาดซอฟไวนิลโดยเฉพาะ ใช้ดีเช่นกันค่ะ แนะนำให้ใช้คู่กับ Remove zit (ตุ๊กตาตัวที่เป็นตัวอย่างก็เป็นวัสดุซอฟไวนิลเหมือน DD น่ะค่ะ) เหมาะกับการทำความสะอาดทั่วไป และลบรอยที่ยังไม่ซึมเข้าไปในผิวของซอฟไวนิลมากนัก (บางทีสีเพิ่งจะตกใส่น้อง ใช้ตัวนี้ชุบสำลีถู ๆ ก็จะออกค่ะ สะดวกมากมาย เพราะปกติแล้ว รอยเปื้อนบน DD ถ้าชุบน้ำเฉยๆหรืออย่างอื่นเช็ดจะไม่ออกน่ะค่ะ TAT") และใช้ล้าง Remove zit (หลังจากการพอก) ได้เป็นอย่างดีค่ะ (รีมูฟซิสล้างออกยากค่ะ ยาเขาแรง >
ราคา ขวดเล็ก 450 บาท ขวดใหญ่ 890 บาทค่ะ สามารถสั่งว์้อที่ร้านได้เช่นเดียวกับ remove zit
 วิธีใช้ ฟอมูล่า 9-1-1
* ใช้ล้างรีมูฟซิส - ผสมน้ำเล็กน้อยแล้วล้างๆถูๆรีมูฟซิสออกง่ายขึ้นน่ะค่ะ (ถ้าใช้าล้างรีมูฟซิส ควรใส่ถุงมือเพราะรีมูฟซิสแรงค่ะ กัดมือ)
* ใช้ล้างคราบเปื้อนทั่วไป - กรณีที่เป็นรอยจากสีตก หรือเปื้อน (แบบที่ยังไม่ซึมเข้าในเน้อไวนิล) สามารถใช้สำลี ชุบฟอมูล่าให้พอชุ่าจากนั้นทาถู ๆ ถูไปเรื่อย ๆ จนคราบเปื้อนหายไปน่ะค่ะ แล้วล้างตามด้วยน้ำเปล่า เช็ดให้แห้งเป็นอันเสร็จพิธีค่า (ถ้าทาถูอยู่นานแล้ว คราบไม่มีแววจะหาย ก็ให้ไปใช้พอกรีมูฟซิสเลยค่ะ แปลว่ารอยเปื้อนนั้นเป็นคราบที่ไวนิลดูดเข้าไปแล้ว)
* ล้างคราบเหงื่อ ไคล ควันบุหรี่ กลิ่นสกปรก - ควรอาบน้ำให้ดอลค่ะ ผสมฟอมูล่า 9-1-1 สัดส่วน 1/3 แล้วใช้อาบปกติ คิดซะว่าเป็นครีมอาบน้ำค่ะ อย่าลืมล้างให้สะอาดด้วยน้ำเปล่าด้วยนะคะ แนะนำให้แยกชิ้นส่วนแล้วอาบเฉพาะเปลือกข้างนอกนะคะ อย่าเอาโครงไปโดนน้ำเพราะสนิมอาจจะกินน๊อตได้ค่ะ
แต่ถ้าไม่อยากแยกชิ้นส่วนดอล ก็เอาผ้านิ่ม ๆ ชุบน้ำผสมฟอมูล่าเช็ดตัวได้ค่ะ จากนั้นให้เช็ดตัวด้วยน้ำเปล่าและเช็ดแห้งตาม แต่ระวังคราบน้ำที่เช็ดไม่แห้งจะทิ้งคราบด่าง ๆ นะคะ (นึกถึงเวลาเราเช็ดรถด้วยผ้าชุบน้ำหมาดแล้วไม่เช็ดให้แห้ง น้ำจะทิ้งคราบบนผิวได้น่ะค่ะ)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Comments system