วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การดูแลตุ๊กตา BJD เบื้องต้น



1. พ่น MSC - พ่นได้ไวเท่าไหร่ยิ่งดีครับ จะได้ป้องกันสิ่งสกปรกและเรซิ่นจะได้ไม่เปรอะเปื้อน (แต่ต้องทำใจตอนล้างออกนิดนึงนะ เพราะมันจะล้างยากนิดนึงคะ)

2. ถ้าเป็นไปได้ เอาดอลล์เก็บเอาไว้ในห้องแอร์ - (by Dr.Seiji) ดอลไม่ชอบที่ร้อน ชื้น ร้อนมากเรซิ่นจะเสื่อมคุณภาพ เราเองยังไม่เจอกับตัว แล้วยังไม่มีใครเจอกับตัวมาก่อน อันนี้ก็ตัวใครตัวมันเน่อ 

3. อย่านำดอลล์ไปโดนแดดหากไม่จำเป็น - แม้จะพ่น UV Cut แล้ว ก็จงอย่าชะล่าใจ แดดที่เมืองไทยร้อนมากกว่าของฝรั่งหลายเท่า ของเค้าเหลืองได้ ของเราก็เหลืองไวกว่าเค้าเช่นกัน อย่าให้ดอลล์โดนแดดแรงๆ ตรงๆ และเป็นเวลานาน แต่คิดว่าโดนแดดอ่อนๆ ยามเช้า ยามเย็น ไม่น่าจะมีปัญหา (สำหรับดอลล์ที่พ่นเคลือบแล้ว) แต่อย่าทิ้งไว้นานเป็นอันขาดนะครับ - ดอลล์ที่โดนแดดนานๆ เรซิ่นจะเปลี่ยนสีไวขึ้น พูดให้ถูกคือยังไงการเปลี่ยนสีเป็นคุณลักษณะของเรซิ่นตามธรรมชาติ เพียงแต่ช้าหรือเร็วแค่ไหนเท่านั้นครับ เรซิ่นฝรั่งเศสจะเหลืองไวกว่าญี่ปุ่นหรือเกาหลีนะ - ไม่ต้องวิตกจริต ดอลล์ไม่เหลืองเร็วขนาดนั้นนะครับ เอาเป็นว่าพยายามอย่าให้โดนแดดถ้าไม่จำเป็นก็พอ 

4. เสื้อผ้าดอลล์ - (by Dr.Seiji) เมื่อได้ชุดมาใหม่ๆ ยิ่งเป็นสีดำหรือสีเข้มๆยิ่งต้องระวัง ให้ล้างเสื้อผ้าด้วยน้ำส้มสายชูกลั่น ผสมกับน้ำอัตราส่วนประมาณ 3/4 โดยแช่เอาไว้สักพักหนึ่ง (บางคนแช่เอาไว้1คืน) จากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาดจนไม่มีกลิ่นน้ำส้มสายชูหลงเหลือจะช่วยเรื่องสีตก ถ้าไม่อยากให้ลูกสุดที่รักเปื้อนสีตกเสื้อผ้านะจ้า 

5. อาบน้ำให้ลูก (คือการแยกส่วนไปล้างทำความสะอาด) - (by Dr.Seiji) ห้ามเอาไปจุ่มทั้งตัว ให้แยกส่วนแล้วคอยพาไปอาบน้ำ ไม่งั้นด้านในตุ๊กตาจะขึ้นรานะเคอะ สำคัญมากเพราะถ้าจุ่มลงไปทั้งตัว elastic จะเน่าด้วยอะ ไม่เคยเจอกับตัว แต่คนใน DOA เค้าบอกต่อๆกันค่ะ 

6. ต่อเนื่องจากข้อ 5. ห้ามใช้สบู่ถูตัวดอลล์ - สำหรับการทำความสะอาดดอลล์ตอนเราจับแยกส่วนไปอาบน้ำ ให้ใช้ น้ำยาล้างจานแบบใส ไม่มีสีนะ ทำความสะอาด เ้หมือนเราล้างจานแหละ เอาฟองน้ำนุ่มๆถูตัวดอลล์ทำความสะอาดคราบที่เลอะนะครับ อย่าเอาฝอยขัดหม้อหรือสกอตไบรท์ไปขัดนะ เดี๋ยวเรซิ่นจะเป็นรอย การที่ให้ใช้น้ำยาล้างจานก็เพราะน้ำยาล้างจานไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน สบู่คนมีส่วนผสมของน้ำมันนะครับ ใช้นานๆเรซิ่นอาจจะเปลี่ยนสีได้ (คนใน DOA บอกเปลี่ยนเป็นสีเขียว O[]O") แต่ถ้าใช้สบู่ล้างจาน ใช้ได้ครับ เพราะไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน ^^ 

7. กรณีที่พาลูกออกไปข้างนอก - (by Dr.Seiji) ต้องใส่กระเป๋า ให้ใช้ face cap (Head Mark) ที่มากับดอลล์วันแรกที่มาถึง ครอบเอาไว้ที่หน้า จะช่วยป้องกันไม่ให้หน้าไปสีกับส่วนอื่นของกระเป๋า แล้วก็ช่วยป้องกันสิ่งสกปรกไปด้วยเลย 

8. การดูแลวิกผม - ห้ามนำวิกผมไปสระด้วยแชมพู/ครีมนวด เด็ดขาด เพราะมันจะกัดใยสังเคราะห์และทำให้วิกผมหยอย =w=" (โดนไปแล้ว 555 TWT") ให้ใช้หวี ค่อยๆหวีวิกผมและเก็บรักษาในเน็ต (net) คือที่ใส่ผมที่บริษัทให้มาพร้อมกัน อีกอย่าง คือ ห้ามให้วิกผมโดนความร้อนโดยเด็ดขาด เพราะมันจะไหม้นะจ๊ะ หรือถ้าต้องการทำความสะอาดวิกผม มันจะมีสเปรย์สำหรับฉีดวิกผมอยู่ ต้องหาเอาตามบริษัทขาย BJD เค้าจะมีให้ซื้อนะ (เช่น Volks) - วิกสามารถล้างน้ำได้ แต่อาจจะทำให้ความมันที่ติดอยู่ที่ใยสังเคราะห์ลบเลือนไปเร็วกว่าปกติ - สำหรับวิกเฟอร์ ห้ามหวี เพราะขนจะหลุด วิกเฟอร์เอาไปสระกับยาสระผมคนได้ไม่มีปัญหาแต่ห้ามขยี้ เดี๋ยวขนเฟอร์จะหลุดร่วงหมด เวลาทำให้แห้งก็เอาผ้ามาซับ 
อย่ารุนแรง แล้วปล่อยทิ้งไว้จนกว่าวิกเฟอร์จะแห้งไปเองนะครับ 

9. อย่าให้ลูกยืน หากดอลล์ยืนไม่มั่นคงถ้าล้มลงมารับไม่ทันก็ตัวใครตัวมันนะเออ ^^; ถ้ารู้สึกว่าดอลล์ยืนไม่มั่นคงหรือโพสท์ย่อๆหย่อนๆก็สามารถรีสตริงคุณลูกใหม่ได้นะ 

10. เวลารีสตริง ควรทำความสะอาดมือและเท้าก่อน -เพราะเราต้องจับดอลล์ในการรีสตริง ส่วนเท้า เป็นไปได้อย่าใช้เลยครับ (ฮา) ล้างเอาไว้เผื่อกันดอลล์ไปโดนเท้าน่ะ เผื่อเท้าเราสกปรกดอลล์จะได้ไม่เลอะ แล้วอย่าลืมเอาผ้าสะอาดมาวางสำหรับวางชิ้นส่วนดอลล์ด้วยนะ 

11. ดอลล์จะเลอะง่ายขึ้นหลังพ่น MSC เพราะ MSC จะมีพื้นผิวที่สากๆ สิ่งสกปรกจะเลอะติดง่ายมากกว่าตัวเรซิ่นธรรมดาที่มีพื้นผิวลื่นๆนะครับ แต่ไม่ต้องห่วงเพราะยังไงนานไปเมื่อดอลล์เริ่มดำเราก็ต้องลบ MSC และพ่นใหม่อีกครั้งอยู่ดีเน้อ ^^ 

12. การขัด seams (หรือ parting lines รอยแบ่งของเรซิ่น)เป็นปัญหาหนักอกหนักใจใครหลายๆคน อันที่จริงถ้าไม่จำเป็นไม่ต้องขัดก็ได้ครับแต่ถ้าอยากขัด ถ้าสามารถหาซื้อกระดาษทรายมาใช้ขัด เอาแบบกระดาษทรายธรรมดาที่ไม่ใช่กระดาษทรายน้ำผิวสีเทาๆ ให้เอากระดาษทรายเบอร์สุดหยาบ แล้วก็ซื้อกระดาษทรายน้ำมาด้วย (ที่ผิวเป็นสีเทาๆ) กระดาษทรายน้ำสามารถใช้ขัดในน้ำได้เน้อ - ความละเอียดสำหรับกระดาษทรายธรรมดา เบอร์ 0 หรือ เบอร์ 1 (เบอร์ที่หยาบที่สุด) - ความละเอียดสำหรับกระดาษทรายน้ำ ใช้เบอร์ 320 (หรือ 400) / 600 / 1200 หรือจะใช้ถึง 1500 ก็ได้ แต่อย่างของ DOD นี่ 1500 ออกจะละเอียดกว่าผิวเรซิ่นจริงๆเค้าไปหน่อย ขัดถึงประมาณ 600 ก็พอ แต่ละบ.จะไม่เหมือนกัน ต้องลองขัดเอานะครับ - ทำการขัดกับน้ำ เอาเรซิ่นจุ่มน้ำให้พื้นผิวเปียก เอากระดาษทราย/ฟองน้ำทรายจุ่มน้ำ (แต่กระดาษทรายธรรมดาไม่ต้องจุ่มน้ำนะ) แล้วค่อยขัด ขัดเปล่าๆเดี๋ยวผงเรซิ่นลอยเข้าจมูกจะเป็นมะเร็งไวนะเออ - วิธีขัด ใช้กระดาษทรายธรรมดาเบอร์หยาบสุดค่อยๆขัด seams ออก ขัดแบบหมุนเป็นวงกลมเล็กๆไปเรื่อยๆนะครับ อย่ารุนแรงและขัดเพลินเกินไป เดี๋ยวเรซิ่นจะออกเยอะเกินจำเป็นซะก่อน เมื่อเห็นว่าซีมออกหมดแล้วก็เอากระดาษทรายน้ำขัดเพื่อให้เรซิ่นละเอียด ค่อยๆทยอยขัดไปที่ความละเอียดที่มากขึ้น ใจเย็นๆ ค่อยๆขัด ระวังเรซิ่นแบนใส่ถุงมือเวลาขัด ถ้าใส่หน้ากากได้ยิ่งดี - ควรขัดก่อนพ่น MSC หรือขัดตอนเราลบ MSC ไปแล้วก่อนพ่น MSC ใหม่แล้วขัดก็ยังได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Comments system